วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

กระหัง – คนกระด้งเหาะ



หากพูดถึงผีที่อยู่คู่กับผีกระสือ คงจะไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน นั้นก็คือผีกระหัง ซึ่งก็มีตำนานความน่ากลัวและในอดีตเล่าต่อๆ กันว่าผีกระหังมีอยู่จริงในภาคอีสานของบ้านเรา วันนี้เรามารู้จักตำนานผีกระหังกัน
กระหัง  หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า กระหาง เป็นผีตามความเชื่อของคนไทย เป็นผีผู้ชาย คู่กับผีกระสือ ซึ่งเป็นผู้หญิง เชื่อกันว่าผู้ที่เป็นผีกระหังนั้น จะเป็นผู้ที่เล่นไสยศาสตร์ เมื่ออาคมแกร่งกล้าไม่สามารถควบคุมได้ก็จะเข้าตัว กลายเป็นผีกระหังไป ผีกระหัง จะบินได้ในเวลากลางคืน จะใช้กระด้งฝัดข้าวติดกับแขนแทนปีก และใช้สากตำข้าวหรือสากกระเบือผูกติดกับขา แทนหาง หรือขา ออกหากินของโสโครก เช่นเดียวกับ ผีกระสือ หรือผีโพง


ตามความเชื่อพื้นบ้านมีลักษณะเป็นผีผู้ชาย ที่มีอุปนิสัยคล้ายกับกระสือ สามารถบินได้ โดยใช้กระด้งฝัดข้าวลักษณะคล้ายปีกโผบิน และนั่งบนสากตำข้าวควบคู่กัน จริงๆ แล้วตามความเชื่อการที่จะเป็นกระหังได้นั้นไม่ยาก การเป็นกระหังเกิดจากการผิดครู คือ ผิดคำที่สัญญากับครู(อาจารย์ทางเวทมนต์)เช่น ต้องห้ามกินอาหารที่เป็นบวบ ห้ามเดินลอดสะพาน การผิดครูจะทำให้เกิดเป็นกระหังประเภทหนึ่งนั้นเอง
ในกลางปี พ.ศ. 2555 ที่หมู่บ้านลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา มีความแตกตื่นของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น กว่า 2 เดือน เมื่อเวลากลางคืน หญิงสาวหลายคนขณะนอนหลับ ได้ถูกเงาที่มองไม่ชัดของชายลึกลับลูบคลำเหมือนลวนลาม เมื่อรู้สึกตัวหรือตื่นขึ้นมาแล้ว จะหลบหนีไปด้วยความรวดเร็วผิดมนุษย์ธรรมดา ซึ่งร่ำลือกันว่าเป็นผีกระหัง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจับได้ ก็ปรากฏว่าเป็นชายที่ติดยาเสพย์ติดจนทำให้มีสภาพจิตไม่ปกติเท่านั้นเอง

เรื่องของผีกระหังนั้นไม่ค่อยมีคนรู้เรื่องมากนัก เห็นจะเป็นเพราะไม่มีคนเห็นมันบ่อยนั้นเอง รู้แต่ว่ารูปร่างของมันก็เป็นอย่าง คนเรานี่เอง แต่มีหางอยู่ที่ก้น เป็นผีที่หวงก้นมาก ไม่ยอมให้ใครมาลูบก้นเล่นเพราะกลัวว่าจะไปคลำถูกหางของมันเข้า ก็จะรู้ว่ามันเป็นกระหัง



ข้อที่แปลกก็คือ ทั้งๆ ที่มีหางอยู่แล้ว ก็ยังใช้สากต่างหางอีกชั้นหนึ่ง บางทีหางเดิมของมันจะสั้นไปก็ไม่รู้ ผีกระหังไม่เคย ปรากฏว่าทำร้ายใครให้เป็นอันตรายเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก
  1. กระโดดขึ้นกระหังตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542
  2. https://khunk2me.wordpress.com/category/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/page/2/-กระหัง
  3. http://shock.mthai.com/inter-shock/2041.html-เรื่องสยองผีกระหัง คู่ขวัญกระสือ
  4. http://shock.mthai.com/story-shock/218.html -เรื่องสยองตำนานผีกระหัง
  5. http://picpost.postjung.com/170972.html-ประวัติของผีกระหัง
  6. http://guru.sanook.com/8048/วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น