วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

ผีปลาเฝ้าถ้ำ-ปลาช่อนลูกตาเท่าบาตร



                                                ผีเฝ้าถ้ำ  วัดพระธาตุสบฝาง  (ผีปลาเฝ้าถ้ำ)




ผีปลาเฝ้าถ้ำ
เทคนิค : วาดภาพบนกระดาษแต่งภาพ Photoshop






ลักษณะ  :  เป็นปลาช่อนตัวใหญ่  มีตาสีแดง  ลูกตาขนาดเท่าบาตรพระ


เรื่องเล่า  :
       สมัยก่อน  ปู่แก้วปวน  ได้นำส้อมแทงปลา(ส้อมแทงปลา  คืออาวุธที่ให้หาปลาของคนสมัยก่อน  เป็นเหล็กยาว  ปลายเหล็กจะมีเหล็กยาวแยกออกมาเป็น  2  แฉก)  ออกไปหาปลากับเพื่อนอีก 6 คนที่แม่น้ำใกล้วัดพระธาตุสบฝาง  ปู่แก้วปวนเกิดทำแหลมเหล็กตกลงแม่น้ำ  จึงดำลงน้ำเพื่อหาแหลมเหล็ก  ขณะที่ดำลงไปได้เจอกับถ้ำ  เห็นปลาช่อนตัวใหญ่  ลูกตาขนาดเท่าบาตรพระ  ว่ายวนเวียนอยู่ด้านนอกถ้ำ  ปู่น้อยปวนหาโอกาสเข้าไปในถ้ำได้  พบว่าภายในถ้ำนั้นมีพระพุทธรูป  สีทอง  หลายองค์เต็มถ้ำไปหมด  ก่อนออกมา  ปู่แก้วปวนจึงได้หยิบเอาพระพุทธรูปองค์หนึ่งมา  เพื่อจะกลับไปด้านบน  แต่ก็ไม่สามารถออกจากถ้ำนั้นได้  ปู่แก้วปวนจึงนำพระพุทธรูปกลับไปไว้ที่เดิม  จึงสามารถออกถ้ำได้  หลังจากนั้นปู่แก้วปวนจึงกลับไปบ้าน  แล้วก็ไปหาเพื่อนที่ออกไปหาปลาด้วยกัน  เพื่อนก็ได้เล่าให้ปู่แก้วปวนฟังว่า  ตอนที่ปู่แก้วปวนลงดำหาส้อมแทงปลา  เพื่อนๆก็รอจนครึ่งวัน  เห็นท่านึกว่าปู่แก้วปวนคงเสียชีวิตแล้ว  จึงพากันกลับมาบ้าน  แต่ปู่แก้วปวนบอกเพื่อนว่าตอนที่ลงไปในถ้ำนั้น  เขาใช้เวลาแค่ไม่นานแต่กลับขึ้นมาอีกทีก็เป็นเช้าของอีกวันแล้ว  ปู่แก้วปวนจึงได้เล่าเรื่องที่เขาไปเจอถ้ำให้เพื่อนฟัง
       หลังจากนั้นมา  อุ๊ยม้อม  อุ๊ยม้อมเป็นคนภาคกลาง  แต่มาได้สามีที่เชียงใหม่  อุ๊ยม้อมสมัยสาวๆ  ดำน้ำเก่งมา  ดำได้นาน  อุ๊ยม้อมจะชอบไปดำน้ำหาปลา  เพื่อนำมาเป็นอาหาร  วันหนึ่งได้ไปดำน้ำหาปลาในแม่น้ำกก  แถวพระธาตุสบฝาง  แล้วก็ได้เจอกลับปลาช่อนตัวใหญ่  ลูกตาโตสีแดงเฝ้าหน้าปากดำอยู่  อุ๊ยม้อมไม่กล้าเข้าไปใกล้จึงได้ไปหาปลาบริเวรอื่นแทน  พอกลับมาก็ได้เล่าให้สามี  และญาติๆฟังว่าได้เจอถ้ำใต้พระธาตุสบฝาง
       ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่า  ปลาเฝ้าถ้ำนั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มาเฝ้าปกปักรักษาไม่ให้ใครเข้าไปในถ้ำได้  หลังจากนั้นมาก็ไม่มีใครได้เห็นปลา  หรือถ้ำนั้นอีกเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก
  1. http://ghostwiki.blogspot.com/2011/11/blog-post_5359.html ผีปลาเฝ้าถ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น